วันจันทร์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2551

สรุปบทความคณิตศาสตร์เรขาคณิตโดยสมพล เล็กสกุล

สมพล เล็กสกุล ได้สรุปปัญหาการเรียนการสอนเรขาคณิตไว้ดังนี้ 1. อ่านโจทย์แล้วไม่เข้าใจความหมายของโจทย์หรือของทฤษฎีบทนั้น 2. ไม่สามารถแยกแยะโจทย์ได้ว่าข้อความตอนใดเป็นเหตุหรือสิ่งที่กำหนดให้และตอนใดเป็นผล หรือสิ่งที่ต้อง พิสูจน์ 3. นักเรียนยังขาดพื้นฐานทางเรขาคณิตบางประการจึงไม่สามารถแก้ปัญหาได้ 4. ไม่สามารถหาแนวการคิดพิสูจน์ได้ 5. ไม่ทราบว่าจะเริ่มต้นการเขียนอะไรก่อน 6. การลำดับขั้นตอนของการเขียนพิสูจน์ยังไม่ต่อเนื่อง ( กระโดดไปกระโดดมา ) 7. เขียนการพิสูจน์วกไปวนมาไม่ได้จุดที่ต้องการ 8. ใช้วิธีท่องจำการพิสูจน์ 9. มีความสนใจต่อการเรียน และการทำแบบฝึกหัดน้อยไป 10. ไม่มีความอดทนต่อการเขียนการพิสูจน์ 11. ทำงานไม่เป็นระบบ ไม่มีแบบแผน รีบเร่งจนขาดความระมัดระวัง 12. เขียนรูปไม่ถูกต้อง มักจะเขียนตามความคุ้นเคยหรือเข้าข้างตัวเอง (ไม่เป็นรูปทั่ว ๆ ไป) 13. สรุปผลหรือข้ออ้างอิงจากการดูรูป หรือจากการทดลอง

ไม่มีความคิดเห็น: